BÁO THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM – NƠI HỘI TỤ CÁC DOANH NGHIỆP

Website http://thitruongvietnam.com.vn được cấp Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số: 169/GP-TTĐT ngày 16/11/2009 và chính thức đi vào hoạt động. Trang thông tin Báo Thị trường Việt Nam ra đời nhằm đáp ứng những nhu cầu của doanh nghiệp và độc giả về những thông tin quan trọng trên thị trường Việt Nam với phương châm: “Tiếp cận thông tin-Vững bước hội nhập”.

Truy cập trang báo điện tử này,  doanh nghiệp và độc giả sẽ nắm bắt được những thông tin và các diễn biến trên thị trường cũng như giá cả các hàng hóa, vật tư, vốn, bất động sản cùng các dịch vụ. Hơn thế, Báo Thị trường Việt Nam sẽ cung cấp cho quý bạn đọc những phân tích đánh giá và xu hướng biến động trên thị trường hàng hóa vật tư tài chính và các dịch vụ khác… Báo Thị trường Việt Nam còn là nơi mà các doanh nghiệp có thể tìm kiếm cơ hội giao thương, trao đổi các kinh nghiệm thành công hay bài học từ những thất bại trên thương trường, là nơi độc giả có thể trao đổi tâm sự những khát khao ước vọng trong cuộc sống. Website thitruongvietnam.com.vn có 13 chuyên mục:

1. Trang nhất: Những thông tin nóng hổi và đáng chú ý nhất.

2. Giá cả: Bất động sản, Ô tô-xe máy-phụ tùng, Máy tính-máy ảnh-máy quay, Điện thoại-sim số, Vật tư, Mỹ nghệ-đồ gỗ-trang sức…

3. Rao vặt: Nhà đất, Ô tô-xe máy, Tuyển người&tìm việc, Điện thoại-sim số, Thiết bị văn phòng…

4. Tin tức: Trong nước, Thế giới, Nhân vật-đối thoại, Kinh tế địa phương…

5. Kinh doanh: Bất động sản, Chứng khoán, Ngân hàng-Đầu tư, Vàng-Ngoại tệ, Ô tô-Xe máy…

6. Doanh nghiệp: Tôn vinh, Danh nhân, Kinh nghiệm.

7. Văn hóa: Người nổi tiếng, Âm nhạc, Mỹ thuật-Văn học, Sân khấu-Điện ảnh.

8. Xã hội: Pháp luật, Giáo dục, Sức khỏe, Muôn màu cuộc sống, Giao thông&Đô thị.

9.Công nghệ: Máy-Thiết bị, Số hóa, Ô tô-Xe máy.

10 Thể thao: Thể thao24h, Bình luận, Dự đoán.

11. Du lịch: Danh lam thắng cảnh, Tour-Lữ hành, Hotel.

12. Ẩm thực: Món ngon, Nhà hàng.

13.Thời trang: Quần áo, Giày dép, Làm đẹp, Tóc, Đồng hồ-Kính-Bút, Trang sức, Phụ kiện.

Đối tượng phục vụ của tờ báo điện tử này không chỉ là người Việt Nam mà còn là các nhà đầu tư nước ngoài có nhu cầu quan tâm và tìm hiểu về tình hình thị trường, mua&bán, giá cả…

Mô hình tổ chức

-Tổng biên tập: Ông Nguyễn Việt Thắng.

-Phó Tổng biên tập kiêm Trưởng phòng Nhân sự: Ông Bùi Tuấn Đức.

-Trưởng phòng Đào tạo: Bà Đặng Minh Tâm.

-Trưởng phòng Phát hành: Bà Đặng Vân Anh.

-Trưởng phòng Quảng cáo: Bà Bế Thị Phương Thùy

-Thư kí tòa soạn: Bà Trần Bích Ngọc.

-Phóng viên:

  • 6 phóng viên Tin tức thị trường.
  • 2 phóng viên Sự kiện.
  • 2 phóng viên  Kinh tế.

Và 30 cộng tác viên.

Trụ sở tại Hà Nội: Tầng 2, Tòa nhà 64 Hàng Ngang – Q. Hoàn Kiếm.Số 10, Ngõ 62/1 Văn Cao, Q.Ba Đình.

Quy trình sản xuất báo mạng tại Báo Thị trường Việt Nam

Một ngày làm việc tại tòa soạn bắt đầu lúc 7h30 sáng. Cán bộ và nhân viên có mặt ở tòa soạn để nghe phổ biến định hướng phân khúc thị trường.

Phóng viên được cử đi đến các cơ sở, doanh nghiệp,đại lý, buổi họp báo ra mắt sản phẩm…để thu thập thông tin và bảng báo giá mặt hàng. Sau đó phóng viên liên hệ với chủ cửa hàng, doanh nghiệp…để trao đổi về việc đăng tải thông tin mang tính quảng cáo lên báo thitruongvietnam.com.vn.

Phóng viên sẽ phác thảo nội dung bài viết, thu thập hình ảnh và tạo dựng clip về sản phẩm cũng như công ty, doanh nghiệp  rồi biên tập một cách kĩ lưỡng để tạo nên một bài viết sinh động, cung cấp cho bạn đọc thông tin đấy đủ và chính xác cũng như làm hài lòng nhà sản xuất, doanh nghiệp…

Sau khi biên tập nội dung, Phóng viên trình bài viết lên Phó tổng biên tập và Tổng biên tập để những người này chỉnh sửa, kiểm tra nguồn tin…và quyết định có đăng bài hay không. Vì đặc trưng của loại hình báo mạng điện tử nên các thao tác trên thường được thực hiện qua thư điện tử(email).

Mỗi chuyên mục trên Website có một người quản lý, gọi là admin( viết tắt cuả administrator). Admin có khi chính là phóng viên hoặc cộng tác viên. Admin có quyền hành đăng nhập vào hệ thống quản lý của Báo và đăng tải cũng như sắp xếp, chỉnh sửa bài viết của mình cũng như của các phóng viên gửi về bằng thư điện tử.

Sau khi bài viết được đăng tải, tùy thuộc vào nhu cầu quảng cáo của các nhà sản xuất, doanh nghiệp…mà sẽ có các banner quảng cáo xuất hiện ở trang chủ, đầu chuyên mục hay dọc phải, đầu trang, chân trang…

Đúng như tên gọi của Báo, Báo thitruongvietnam.com.vn chủ yếu khai thác lĩnh vực thị trường-thương mại. Ngoài ra các tin tức về các lĩnh vực khác như: Văn hóa, xã hội, thể thao, giải trí, hình sự… cũng được đăng tải từng giờ từng phút. Các phóng viên phụ trách chuyên mục sẽ tìm kiếm thông tin từ các trang báo khác, từ bài gửi về của các phóng viên, cộng tác viên để tổng hợp, cập nhật liên tục. Mọi bài viết trích dẫn đều cung cấp nguồn rõ ràng.

Các admin và Phóng viên, cộng tác viên chịu trách nhiệm về thông tin của bài viết của mình, phải sửa chữa sai sót ngay khi phát hiện.

Sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt dộng của báo thị trường

Với đặc trưng là một tờ báo mạng điện tử, một sản phẩm báo chí đa phương tiện phải bao gồm ít nhất từ hai trong những thành phần sau trở lên. Đó là:văn bản (text), hình ảnh tĩnh và đồ họa (still image & graphic), âm thanh (audio), hình ảnh động (video & animation) và gần đây nhất là các chương trình tương tác (interactive program). Chính vì thế công nghệ và phương tiện hiện đại có vai trò và tác động rất lớn đến hoạt động báo chí ở loại hình báo mạng điện tử nói chung và báo Thị trường Việt Nam nói riêng. Nhờ có công nghệ cao mà tính đa phương tiện được ứng dụng triệt để vào quy trình sản xuất một tác phẩm báo chí. Cụ thể như ở khả năng tích hợp âm thanh(audio) và hình ảnh động (animation&video): độc giả vừa đọc vừa được xem-nghe các clip về sản phẩm và tính năng, gian hàng, quy trình sản xuất…để có được thông tin xác thực hơn.  Animation- có thể tạm hiểu đó là những hình ảnh động – là sự kết hợp của nhiều hình ảnh tĩnh thay đổi, gần giống với nguyên lý làm phim hoạt hình. Admin sử dụng tính năng này để tạo các banner.

Một tính năng khác cũng rất quan trọng là tính năng tương tác (interactive): liên kết các website. Tính năng này được Phóng viên báo Thị trường Việt Nam sử dụng triệt để nhằm tạo các đường liên kết đến các website có liên quan. Chẳng hạn người truy cập chỉ cần click chuột vào banner của Siêu thị Điện máy Việt Long là có thể truy cập vào website chính thức của Siêu thị này để tìm hiểu thông tin.

Các phóng viên, cộng tác viên, admin chuyên mục có thể trao đổi thông tin cho nhau và cho Tổng biên tập qua Thư điện tử hay tính năng chat của Yahoo Mensenger! Mà không cần phải gặp mặt nhau.

Việc đăng tải tin bài liên tục không chỉ giúp giảm thiểu chi phí in ấn mà còn tiết kiệm được thời gian, đảm bảo cung cấp thông tin cho độc giả với tốc độ nhanh. Ngay cả khi admin hay phóng viên có nhầm lẫn, sai sót trong bài viết (sai địa chỉ và điện thoại liên hệ của cửa hàng…) thì có thể chỉnh sửa và đính chính ngay lập tức.

Nhóm thực hiện báo cáo:

Nguyễn Việt Thắng , Nguyễn Thị Nhãn , Phạm Hùng Sơn ,

Phạm Thị Thắm , Bùi Kim Thông .

About ptth29b

Lớp Phát thanh - Truyền hình K29B
This entry was posted in Tổng hợp. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s